Dịch vụ thi công đá mài đá rửa chất lượng

Việc thi công đá mài đá rửa hay thi công sàn đá mài tại công trình là việc khó khăn, tỉ mỉ và đòi hỏi tay nghề thợ rất cao và kiểm soát chất lượng rất khó. Không phải thợ xây dựng nào cũng làm được.

Table of Contents

Thi Công Đá Mài Đá Rửa

Đá mài đá rửa là gì?

Đá mài đá rửa là gì?
Đá mài đá rửa là gì?

Đá mài, đá rửa là hỗn hợp của chất kết dính xi măng kết hợp với các vật liệu trang trí nghệ thuật khác như đá tự nhiên, đá cẩm thạch, đá granite, sỏi, thủy tinh, vỏ sò, polymer và plastic,…

Hiện nay, ngoài xi măng ra thì các loại nhựa tổng hợp (epoxy, polyurethane,…) cũng được sử dụng làm chất kết dính thế hệ mới, mang lại nhiều ưu điểm so với xi măng truyền thống.

Sau khi hỗn hợp vữa được thi công trên mặt sàn, tường, bồn tắm, quầy bar, mặt bàn… thì phân thành hai loại:

Đá rửa là gì?

Là rửa để cho đá lộ so với các chất kết dính là xi măng. Thi công đá rửa sỏi rửa thường được áp dụng cho các không gian ngoài trời như sân vườn, lối đi, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và gần gũi với môi trường.

Đá mài là gì?

Sau khi cán vữa, bề mặt đá sẽ được mài đến độ bóng mờ nhất định theo yêu cầu của khách hàng. Loại này thường được sử dụng để ốp lát mặt sàn, tường và làm các kết cấu nội thất.

Các bước thi công đá mài đá rửa

Các bước thi công đá mài đá rửa
Các bước thi công đá mài đá rửa

Bước 1: Chọn Thông số kỹ thuật

  • Loại đá, mật độ phân bố, cách phối đá (gọi chung là chọn mẫu).
  • Chọn độ cứng của đá và mức độ hoàn thiện bề mặt.
  • Hình dạng, góc, bo cạnh, bề mặt bóng, mờ, bóng gương,…

Bước 2: Chuẩn bị mặt bằng và tập kết các nguyên liệu

  • Vật liệu bao gồm: đá, cát, chất kết dính (xi măng hoặc nhựa tổng hợp, polyme) phụ gia được tập kết tại công trình.
  • Chuẩn bị bề mặt trống và đầy đủ điện nước trước khi tiến hành thi công.

Bước 3: Chuẩn bị khuôn và cốp pha, xây tạo hình

Có hai cách cơ bản trong việc tạo hình đá mài, đá rửa:

  • Sử dụng khuôn chuẩn bị sẵn hoặc cốp pha tạo hình cần thiết để đỗ hỗn hợp vữa. Ưu điểm: tạo khối đồng nhất, ít bị nứt tại vị trí thi công. Nhược điểm: giá thành cao.
  • Sử dụng xây tại chỗ sau đó tô trát lên tường, hình vật xây tại chỗ. Ưu điểm: chi phí thấp. Nhược điểm: dễ bị vỡ do khối vữa thường mỏng và khó đồng nhất với vật liệu sàn xung quanh.

Đối với việc thi công sàn đá mài để chống nứt thì có thể sử dụng lưới sắt để đan tạo khối vững chắc mà vẫn có độ linh hoạt nhất định so với việc đổ nguyên khối mà không sử dụng sắt.

Bước 4: Đổ và tô hỗn hợp vữa đá mài

  • Đây là bước quan trọng để đảm bảo chất lượng thi công.
  • Vừa dùng để đổ, tạo hình hoặc đổ sàn phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn đã chọn ở bước 1. Quá trình đổ và tô hỗn hợp vữa đá mài là bước khó nhất phải đảm bảo chặt chẽ từ khâu phối trộn, đổ, tô.

Công đoạn đổ, tô đòi hỏi người thợ thực sự lành nghề mới tạo ra một sản phẩm đều đặn, đẹp mắt, tinh tế.

Bước 5: Bảo dưỡng, sửa lỗi

Bảo dưỡng, sửa lỗi
Bảo dưỡng, sửa lỗi
  • Sau khi đổ và tô vữa đá mài, đá rửa xong cũng như tất cả quy trình đổ xây đá mài khác, cần phải bảo dưỡng cẩn thận công trình thi công đá mài đá rửa để đảm bảo giảm thiểu được tối đa vấn đề nứt do co ngót vật liệu, thiếu nước,…
  • Trong quá trình này, các lỗi trên bề mặt, góc cạnh cũng được xử lý để hoàn thiện đá mài đá rửa.

Bước 6: Mài lộ đá, đánh bóng

  • Ở giai đoạn này, mọi vẻ đẹp của công trình đá mài sẽ được lộ diện. Lớp vữa sau khi đổ, tô đủ độ cứng thì sẽ được mài bề mặt để lộ đá và đánh bóng đá mài đến mức độ yêu cầu.
  • Tùy thuộc vào tiêu chuẩn chọn mẫu ban đầu mà việc thi công sẽ mài đến mức lộ đá nhiều hay ít hoặc đánh bóng đến mức độ bóng mờ hay độ bóng cao.

Thi Công Đá Mài Đá Rửa Granito

Đá mài granito là gì?

Đá mài granito là gì?
Đá mài granito là gì?

Đá Granito là loại đá mài nhân tạo, thành phần chính của loại đá này bao gồm bột đá (70%), đất sét (30%) và một số thành phần phụ gia khác như xi măng, sỏi, cát, đá màu,…Gạch bê tông đá mài là một biến thể của đá granito, được sản xuất theo quy trình ép thủy lực, tạo ra các viên gạch có kích thước và hình dạng khác nhau, phù hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Các sản phẩm đá granite được sản xuất bằng phương pháp không nung (sử dụng áp lực) và để khô sau 24 giờ đúc khuôn. Thành phần của đá granito sau sản xuất còn sần sùi thô ráp được đem mài cho đến khi nhẵn mịn.

Phương pháp sản xuất này giúp cho gạch, đá tăng khả năng chịu lực, chịu được tải trọng lớn và có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Quá trình thi công đá mài granito đơn giản

Quá trình thi công đá mài granito đơn giản
Quá trình thi công đá mài granito đơn giản

Để có thể mài được đá granito tạo nét đẹp thẩm mỹ cho công trình thì hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Trát và láng

Để thực hiện được bước này thì người thợ cần phải làm theo một trình tự nhất định. Đầu tiên là sử dụng xi măng để trát tạo độ bám dính. Sau đó trát vữa đã chứa đá với xi măng và chất tạo màu. Hãy nhớ rằng, khi tiến hành trát cần sử dụng bàn xoa để trát thật mạnh. Rồi sau đó vỗ nhẹ để vữa vừa bám đều, vừa dàn đều hết bề mặt.

Trong quá trình làm cần phải tuyệt đối tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật cũng như quy trình thực hiện từ giai đoạn đầu cho đến khi hoàn thiện

Quát trình trát và láng này rất quan trọng, nếu như thực hiện chưa đạt yêu cầu thì cần phải phá bỏ và thực hiện lại. Có như thế mới đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ bền cho công trình. Ngoài ra, lớp vữa sau khi hoàn thiện cần được tưới nước để tránh hiện tượng vữa bị nứt, gãy.

Bước 2: Mài thô

Sau 24 giờ đã trát và láng ở bước 1 mới tiến hành sang quá trình mài thô. Khi mài thô trong quá trình thi công sàn đá mài granito cân phải sử dụng ba loại lưỡi mài khác nhau đó là:

  • Lưỡi hợp kim
  • Lưỡi số #50
  • Lưỡi số #200

Những viên đá sau khi mài thô, chúng sẽ xuất hiện các lỗ bọt khí. Sử dụng xi măng để lấp đầy các lỗ này cùng với những vết trầy xước có thể xuất hiện trong quá trình mài.

Bước 3: Mài tinh

Sau khi hoàn thành bước 2, thì lúc này các bạn cần phải đợi từ 4 đến 7 ngày. Trong thời gian này hãy tưới nước để bảo dưỡng chúng đầy đủ và đúng quy trình. Trong quá trình mài tinh này cần phải thực hiện bốn loại lưỡi mài khác nhau đó là:

  • Lưỡi số #300
  • Lưỡi số #500
  • Lưỡi số #800
  • Lưỡi số #1500

Nên gắn thêm miếng bao lưỡi ngoài lưỡi mài sẽ giúp đảm bảo cho các hạng mục xung quanh không bị ảnh hưởng. Trong quá trình mài có thể xuất hiện nước bẩn. Vì vậy, cần sử dụng thiết bị hút nước để đảm bảo nước không tràn sang những hạng mục bên ngoài.

Bước 4: Hoàn thiện việc thi công đá mài granite

Hoàn thiện việc thi công đá mài granite
Hoàn thiện việc thi công đá mài granite

Cần bảo vệ toàn bộ khu vực đá mài granito sau khi đã hoàn thành quá trình mài tinh. Nếu để người khác đi lại, dẫm lên bề mặt có thể khiến bề mặt bị bẩn và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của công trình. Đợi đến khi bề mặt khô ráo, mới sử dụng rulo để lăn lớp hóa chất chống thấm. Điều này cũng giúp tạo độ bóng cho bề mặt công trình.

Nếu có thể hãy sử dụng thêm decal dán phủ lên bề mặt đã hoàn thiện và đợi đến khi bàn giao cho khách thì hãy gỡ ra. Như vậy, bạn vừa đảm bảo độ bóng, lại tránh được việc người khác đi lại, dẫm đạp lên bề mặt gây xước.

Thi Công Đá Mài Đá Rửa Terrazzo

Đá mài terrazzo là gì?

Đá mài terrazzo là gì?
Đá mài terrazzo là gì?

Đá mài terrazzo là một vật liệu tổng hợp có thể được đổ tại chỗ hoặc đúc sẵn, được sử dụng rộng rãi trong kiến trúc nội thất làm sàn và tường, ngoài ra còn làm bậc thang, mặt bàn, bếp,…

Thành phần của đá mài terrazzo bao gồm các cốt liệu là mảnh đá cẩm thạch, thạch anh, đá granit, thủy tinh hoặc vỏ sò, ốc. Nó được đổ với chất kết dính gốc xi măng (để tạo tính liên kết hóa học), polyme hoặc epoxy (để liên kết vật lý) hoặc kết hợp cả hai.

Các bước thi công đá mài terrazzo đơn giản

Các bước thi công đá mài terrazzo đơn giản
Các bước thi công đá mài terrazzo đơn giản

Bước 1: Kiểm tra lớp cốt hiện trạng mặt bằng

Trước khi tiến hành thi công, trắc đạc viên sẽ tiến hành kiểm tra kỹ hiện trạng mặt bằng. Cần đảm bảo các yếu tố về cao độ, độ dốc thoát nước, kích thước hình học, không bong rộp, tách lớp,… Trong trường hợp mặt bằng không đảm bảo các yêu cầu trên thì cần phải xử lý lại theo thống nhất giữa các bên tham gia.

Bước 2: Lắp đặt đường ron theo thiết kế

Các loại ron sử dụng trong thi công sàn đá mài terrazzo là ron mica trong, ron đồng, ron inox,… với công dụng như một khe co giãn giúp hạn chế rạn nứt bề mặt.

Tuy nhiên, phần lớp sẽ sử dụng ron mica trong vữa dễ thi công và vừa tối ưu chi phí. Thông thường lựa chọn ron đồng hoặc ron inox trong trường hợp muốn tạo hình điểm nhấn.

Cao độ ron chính là cao độ của lớp hoàn thiện, thường là 20mm đối với hạng mục sàn và kích thước ô ron là 2x2m. Bước này yêu cầu trắc đạc chính xác vị trí đường ron và có sự giám sát giữa các bên tham gia để đảm bảo các đường ron đúng theo thiết kế.

Trong trường hợp diện tích thi công nhỏ thì không nhất thiết phải lắp đặt ron, ví dụ như cầu thang, bậc tam cấp,…

Bước 3: Trải lưới thép, thi công lớp kết dính

Sau khi đã định vị đường ron, tiến hành trải lưới thép toàn bộ khu vực và cố định chúng với lớp bê tông kết cấu. Tiếp theo đó thi công lớp kết dính giúp tăng liên kết giữa lớp bê tông kết câu và lớp cốt sàn bên dưới.

Bước 4: Cán đá mài terrazzo

Tiến hành trộn cốt liệu đá mài theo cấp phối dựa theo các mẫu đá mài terrazzo đã được thỏa thuận giữa các bên tham gia, trong đó sử dụng thêm chất phụ gia như polyme, sợi gia cường để tăng cường liên kết, giảm co ngót, nứt,… và sử dụng hóa chất tạo màu để điều chỉnh màu sắc thích hợp.

Trộn đều hỗn hợp trên và trải đều trên mặt sàn. Sau đó sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để làm phẳng bề mặt với cao độ bằng cao độ ron (20mm).

Bước 5: Bảo dưỡng bê tông

Phản ứng thủy phân của bê tông sau khi đổ bê tông thường gây rạn nứt bề mặt, rỗ,… nên cần trải bạt, tưới nước và bảo dưỡng liên tục trong 3 ngày sau khi thi công.

Bước 6: Mài bề mặt terrazzo

Mài bề mặt terrazzo
Mài bề mặt terrazzo

Sau khi bảo dưỡng bê tông thì tiến hành mài phá tạo bộ phẳng cho bề mặt sàn. Nếu trên bề mặt xuất hiện những lỗ nhỏ li ti thì tiến hành ủ lỗ bằng loại vữa chuyên dụng.

Tiếp theo đó sử dụng máy mài chuyên dụng với các đĩa mài theo thứ tự tăng dần để tạo được bề mặt theo mong muốn của khách hàng.

Bước 7: Bảo vệ sản phẩm của bạn trong quá trình mài

Việc mài sàn sẽ tạo ra rất nhiều bụi trong quá trình mài, đặc biệt là các vị trí góc tường, mép sàn,… Vì vậy, khi tiến hành mài cần sử dụng bạt bảo vệ những hạng mục đã được hoàn thiện trước đó. Đồng thời, sau khi hoàn thiện cũng cần bảo vệ sàn để tránh tác động từ các vật dụng khác, bụi bẩn,…

Bước 8: Phủ lớp hoàn thiện sản phẩm

Khi đã mài hoàn thiện sản phẩm và được nghiệm thu thì tiến hành phủ lớp bảo vệ bề mặt bằng rulo.

Thi Công Đá Mài Đá Rửa Cầu Thang

Đá mài cầu thang là gì?

Đá mài cầu thang là gì?
Đá mài cầu thang là gì?

Vật liệu đá mài cầu thang vô cùng đơn giản, dễ tìm và thân thiện với môi trường, nó là sự kết hợp của các hạt đám vỏ sò, kính,… và màu sắc đa dạng. Giúp cho bạn thỏa sức thiết kế, lựa chọn phù hợp với những phong cách kiến trúc riêng biệt.

Quá trình thi công đá mài cầu thang

Quá trình thi công đá mài cầu thang
Quá trình thi công đá mài cầu thang

Trước khi bước vào quy trình thi công đá mài cầu thang tại chỗ, bạn phải chắc chắn rằng cầu thang đã được xây cốt nền.

Bước 1: Khảo sát hiện trạng cốt cầu thang, kiểm tra bản vẽ chi tiết

Đảm bảo chắc chắn, đầy đủ cốt tiêu chuẩn, không xung đột mặt bằng.

Bước 2: Chuẩn bị vật liệu

Vật liệu bảo gồm: các hạt đá, màu sắc, phụ gia, xi măng chuyên dụng,…

Bước 3: Láng đá mài theo màu sắc và cách phối theo yêu cầu tại cốt bậc cầu thang

Đầu tiên là lớp lót bằng vật liệu đặc biệt để tạo được độ kết nối cho lớp đá mài. Sau đó, chúng ta sẽ tô một lớp hỗn hợp đá mài đã chuẩn bị. Trong quá trình láng, cần thực hiện miết mạnh bàn tay và hạn chế tối đa các lỗ bọt khí. Kết hợp với đó là tác động xoa và vỗ nhẹ để lớp vữa trải đều và bám dính vào nền.

Sau khi quá trình cán hoặc trát vữa hoàn tất, cần tưới nước bảo dưỡng lớp vữa để tránh bề mặt bị vỡ hay rạn nứt.

Bước 4: Tiến hành mài thô

Sau ít nhất 72 giờ, chúng ta sẽ tiến hành các bước mài thô. Sử dụng đĩa mài đánh từ các đầu số 50 đến 200 để tạo phẳng cao độ, tạo mịn cho bề mặt.

Sau khi hoàn thành bước mài thô chúng ta sẽ kiểm tra lại bề mặt, ủ lại các lỗ bọt khí (vết rỗ bề mặt) còn sót lại. Trong quá trình đợi ủ các bạn cung cấp thêm lượng nước vừa đủ để bảo dưỡng duy trì tránh hiện trạng xuất hiện vết nứt, bong tróc bề mặt.

Bước 5: Mài tinh, tăng độ bóng

Sau 72 giờ, chúng ta sẽ mài lại số 200 để tạo mịn lại bề mặt và kiểm tra, đảm bảo các vết trám đã phủ toàn bộ lỗ trên bề mặt.

Sau đó chúng ta tiếp tục mài tinh và tăng độ bóng theo mức độ bóng mà khách hàng đã yêu cầu.

Bước 6: Hoàn thiện

Thi Công Đá Mài Đá Rửa Cầu Thang
Thi Công Đá Mài Đá Rửa Cầu Thang

Sau khi quá trình mài tinh hoàn thành, chúng ta rửa sạch bề mặt để tiến hành phủ lớp chống thấm để bảo vệ bề mặt đá mài cầu thang (trong suốt quá trình phủ, ngăn các tác động bụi tốt nhất để bề mặt chống thấm trở nên hoàn hảo nhất).

Bước 7: Nghiệm thu

Chỉ khi nào khách hàng hoàn toàn đồng ý và cảm thấy hài lòng hoàn toàn với sản phẩm thì công trình mới chính thức kết thúc.

Thông tin liên hệ:

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ CHÍ HÀO
  • Địa chỉ: 606/76/4, Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM
  • Số điện thoại: 028 626 757 76
  • Hotline: 0818 21 22 26
  • Fax: 028 626 757 28
  • Email: chihaogroup@gmail.com