Tiêu chuẩn, cách kiểm tra và chọn độ sụt bê tông chuẩn nhất

Độ sụt bê tông là thuật ngữ không còn quá xa lạ với những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Thế nhưng, với khách hàng là chủ công trình hoặc người mới vào nghề vẫn còn mơ hồ về khái niệm này. Do đó, bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về khái niệm, tiêu chuẩn, cách kiểm tra và lựa chọn độ sụt hỗn hợp bê tông chuẩn để các bạn quan tâm có thể nắm rõ.

Thế nào là độ sụt bê tông?

Đây là thuật ngữ được dùng để đo độ nhão hỗn hợp bê tông tươi cho công trình xây dựng. Một cách dễ hiểu hơn nó chính là thước đo lường chiều cao bê tông sau khi đổ vào hình nón chuyên dụng, đồng thời được thả tự do. 

Đến thời điểm bê tông tươi đổ vào hình nón sẽ tự động nén lại dưới tác động của khả năng chảy lẫn trọng lực. Độ sụt hỗn hợp bê tông được đo thông qua so sánh chiều cao ban đầu hỗn hợp với sau khi sụt.

Độ sụt là thuật ngữ được dùng để đo độ nhão hỗn hợp bê tông tươi cho công trình xây dựng
Độ sụt là thuật ngữ được dùng để đo độ nhão hỗn hợp bê tông tươi cho công trình xây dựng

Tiêu chuẩn của độ sụt bê tông

Các chuyên gia chia sẻ, độ sụt hỗn hợp bê tông được xem là hợp lý khi chúng đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật của bê tông. Được ứng dụng trong công trình xây dựng, đồng thời đảm bảo tính nhất quán về hỗn hợp này. 

Cụ thể, với nhà ở dân dụng, mức độ sụt hỗn hợp bê tông sẽ dao động khoảng 10 ± 2. Riêng trường hợp công trình xây dựng chọn đổ bê tông tươi trực tiếp mà không dùng bơm, độ sụt sẽ dao động 6 ± 2. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ sơn nền bê tông chất lượng tại HCM

Hướng dẫn cách tính độ sụt bê tông chuẩn

Đây chính là bước quan trọng để chủ công trình có thể kiểm soát được chất lượng, tính ổn định cho công trình xây dựng. Khi xác định được độ sụt hỗn hợp bê tông, bạn sẽ đánh giá và chọn loại phù hợp. Từ đó, giúp công trình xây dựng được thi công thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Để tiến hành đo độ sụt hỗn hợp bê tông, bạn nên dùng côn Abrams với hình nón cụt đáy và miệng hở. Kích thước tiêu chuẩn của côn Abrams là 203x102x305mm. Kết hợp với sử dụng que đầm để đo đường kính 16mm, còn chiều dài đạt 600mm. Công thức tính độ sụt hỗn hợp bê tông tươi cho công trình như sau: Độ sụt = 305 – Độ cao bê tông tươi. 

Nếu dựa vào độ sụt, bê tông tươi sẽ được chia làm 3 loại chính là:

  • Bê tông siêu dẻo với SN trung bình từ 10 đến 22cm.
  • Bê tông loại dẻo với SN bé hơn 8cm.
  • Bê tông loại cứng đạt SN.
 Kích thước tiêu chuẩn của côn Abrams là 203x102x305mm
Kích thước tiêu chuẩn của côn Abrams là 203x102x305mm

Gợi ý các thiết bị dùng để kiểm tra độ sụt bê tông tươi chính xác

  • Bộ côn thử độ sụt: Thiết kế ở dạng hình nón cụt, chiều cao 300mm, đường kính đáy trên đạt 100mm, đường kính đáy dưới đạt 200mm.
  • Phễu đo độ sụt: Được ứng dụng để đổ bê tông trực tiếp vào côn thử thuận lợi, an toàn.
  • Đầm sắt: Hay còn gọi là que đầm làm bằng sắt tròn và trơn với 1 đầu bo tròn. Chiều dài của đầm sắt đạt 600mm.
  • Bay trộn: Được sử dụng để trộn đều hỗn hợp bê tông và đảm bảo tính đồng nhất.
  • Thước đo: Được làm bằng chất liệu kim loại độ chuẩn xác 1mm. Chúng được ứng dụng để đo độ chảy và kích thước bê tông tươi.
  • Bàn côn: Với thiết kế bề mặt phẳng từ chất liệu thép. Kích thước tiêu chuẩn là 400x400mm, được sử dụng để đặt côn thử bê tông và đo độ sụt.

>>> Tham khảo: Dịch vụ mài sàn bê tông: Quy trình chuẩn từ a-z, báo giá rẻ

Quy trình kiểm tra độ sụt bê tông chi tiết nhất

Bước 1: Tiến hành cố định nón sụt

Đầu tiên, bạn sẽ cố định sụt bê tông tươi thông qua thao tác đặt côn lên mâm đo độ sụt. Đồng thời tiến hành giữ vững bằng đôi chân của mình. Kế đến, bạn dùng bay kết hợp với dụng cụ xúc bê tông tươi để đổ 1 phần vào côn thử. Đảm bảo hôn hợp được lấp đầy khoảng 1/3 chiếc côn.

Tiếp theo, bạn sử dụng que đầm hoặc đầm sắt tròn trơn để dầm thật chặt. Mỗi lớp dao động 25 lần theo hình tròn chiếc côn để bê tông chắc chắn không còn sót lại không khí.

Bạn sẽ cố định sụt bê tông tươi thông qua thao tác đặt côn lên mâm đo độ sụt
Bạn sẽ cố định sụt bê tông tươi thông qua thao tác đặt côn lên mâm đo độ sụt

Bước 2: Đổ bê tông tươi vào nón

Đến bước này, bạn sẽ đổ hỗn hợp bê tông tươi vào côn thử. Thực hiện lặp lạ với 3 lần, trong đó mỗi lần sẽ đầm nén 25 cái nhằm giúp bê tông đủ trong côn. Sau đó, bạn hãy đẩy và gạt bỏ hỗn hợp thừa phần trên mở hình nón cụt bằng que đầm thép.

Hoàn thành công việc đổ bê tông tươi vào côn. Bạn hãy nhanh chóng rút côn theo chiều thẳng đứng dứt khoát trong vòng 5s. Lưu ý, thao tác không được tác động đến khối bê tông trong côn.

Bước 3: Tiến hành đổ sụt bê tông tươi

Rút côn xong, bạn hãy chờ thêm 5s rồi mới đổ bê tông ổn định. Cụ thể, bạn sẽ chuyển hình nón ngược sụt xuống rồi đặt cạnh mẫu bê tông. Kế đến, bạn đặt que sắt lên phía trên côn rồi dùng thước chuyên dụng đo độ sụt hỗn hợp bê tông. Quá trình này sẽ giúp bạn kiểm tra được độ chuẩn xác độ sụt hỗn hợp bê tông tươi. Đồng thời dễ dàng đánh giá được tính đồng nhất xe bê tông đó.

Rút côn xong, bạn hãy chờ thêm 5s rồi mới đổ bê tông ổn định
Rút côn xong, bạn hãy chờ thêm 5s rồi mới đổ bê tông ổn định

Chia sẻ cách chọn độ sụt bê tông chuẩn với mọi công trình

  • Đối với nhà ở dưới 3 tầng: Mác bê tông tươi 200. Nhịp giữa các dầm lớn ưu tiên sử dụng loại 250.
  • Đối với nhà ở từ 4-6 tầng: Mác bê tông tươi 250. Nhịp giữa các dầm lớn ưu tiên dùng loại 300.
  • Đối với nhà ở từ 6 đến 10 tầng: Mác bê tông tươi 300.
  • Đối với nhà công nghiệp nhịp lớn, có kèm bể chứa và silo: Mác bê tông tươi từ 300 đến 400.
  • Đối với móng nhà ở cao tầng, nhà xưởng hay nhà kho: Mác bê tông tươi từ 300 trở lên.
  • Đối với trụ cầu, dầm cầu, dầm sự ứng lực và mố: Mác bê tông tươi từ 350 trở lên. 

Độ sụt bê tông cần phải được thực hiện kiểm tra đúng quy chuẩn và kỹ thuật để đảm bảo công trình xây dựng được ổn định, vững chắc, bền bỉ theo thời gian. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như các tiêu chuẩn về độ sụt lún bê tông.