Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố

Giấy phép xây dựng nhà phố là một tài liệu chính thức được cấp bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (thường là Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện) cho phép chủ đầu tư (cá nhân hoặc tổ chức) thực hiện việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hoặc thay đổi công trình xây dựng trên một khu đất nhất định.

Với trường hợp xây dựng nhà phố, giấy phép xây dựng được cấp sẽ cho phép chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng căn nhà phố đó, đảm bảo việc xây dựng được thực hiện đúng quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Giấy phép xây dựng cũng thường đi kèm với các quy định liên quan đến thời gian xây dựng, phạm vi công trình, chi phí đầu tư và các yêu cầu bảo vệ môi trường.

4 Thủ tục xin phép xây nhà phố cần phải biết trước khi thi công

Giấy phép xây nhà phố
Giấy phép xây nhà phố

Trước khi tiến hành thi công, xây dựng nhà phố cần phải trải qua những bước thủ tục pháp lý quan trọng, vì những giấy tờ trên sẽ giúp đảm bảo tính an toàn, minh bạch và tiến độ cho công trình thi công. Có tổng cộng 4 thủ tục pháp lý quan trọng cần phải thông qua như sau:

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở được quy định

  • Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở thường bao gồm các tài liệu sau:
  • Giấy tờ Đề nghị cấp phép xây dựng: Là một đơn xin cấp giấy phép xây dựng với đầy đủ thông tin về chủ đầu tư, địa chỉ, mục đích, quy mô, phạm vi công trình.
  • Bản vẽ thiết kế kiến trúc: Bao gồm bản vẽ thiết kế kiến trúc tổng thể, các bản vẽ chi tiết về cơ điện, nước, vệ sinh, kết cấu, hạ tầng, bố trí nội thất.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất: Gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất, hoặc giấy chứng nhận đăng ký đất) hoặc giấy tờ tương đương.
  • Giấy phép khai thác tài nguyên nước: Nếu công trình được xây dựng trên vùng đất có tài nguyên nước, cần có giấy phép khai thác tài nguyên nước.
  • Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính: Gồm báo cáo tài chính của chủ đầu tư, xác nhận tài chính từ ngân hàng hoặc bảo lãnh của tổ chức tài chính có thẩm quyền.
  • Giấy tờ pháp lý khác: Bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, giấy tờ liên quan đến quy hoạch, giấy tờ đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận thuế.

Lưu ý rằng các tài liệu cần thiết có thể khác nhau tùy thuộc vào địa phương và quy định của cơ quan chức năng địa phương. Trước khi xin cấp giấy phép xây dựng, bạn nên tham khảo các quy định của địa phương để biết rõ những giấy tờ cần thiết và các thủ tục cụ thể.

Để được cấp giấy phép xây dựng cần phải có những loại giấy tờ gì?

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng)
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng;
  • Các giấy chứng nhận khác về quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng qua các thời kỳ.

Cơ quan thẩm quyền cấp phép xây dựng

Theo Luật Xây dựng của Việt Nam, các cơ quan thẩm quyền cấp phép xây dựng bao gồm:

  • Sở Xây dựng: Là cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Phòng Xây dựng và Quản lý đô thị: Là cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép xây dựng trên địa bàn quận, huyện của một tỉnh hoặc thành phố.
  • UBND cấp xã: Là cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép xây dựng cho các công trình xây dựng nhà ở, tôn giáo, văn hóa, xã hội, dịch vụ trên địa bàn xã.

Tùy vào quy mô, đặc thù và mục đích sử dụng của công trình xây dựng, thì cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền cấp phép khác nhau. Trong một số trường hợp đặc biệt, cơ quan thẩm quyền cấp phép có thể là các cơ quan khác như Cục Quản lý xây dựng cảnh quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, v.v.

Thời gian cấp giấy phép xây dựng

Thời gian cấp giấy phép xây dựng tại Việt Nam thường phụ thuộc vào quy mô, loại hình công trình xây dựng và cơ quan thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên, theo quy định chung của pháp luật, thời gian cấp giấy phép xây dựng không được quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Trong thực tế, thời gian cấp giấy phép xây dựng có thể khác nhau tùy từng trường hợp cụ thể. Nếu hồ sơ đầy đủ, rõ ràng và không có vướng mắc gì, thời gian cấp giấy phép có thể nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu hồ sơ bị thiếu sót hoặc có tranh chấp về quyền sở hữu đất đai hoặc đối tượng xây dựng, thời gian cấp giấy phép có thể kéo dài hơn so với thời gian quy định.

Để tiết kiệm thời gian cấp giấy phép xây dựng, người xin phép nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, thu thập đầy đủ thông tin và giấy tờ liên quan đến công trình xây dựng, và trình cơ quan thẩm quyền hồ sơ đầy đủ và rõ ràng.

Những trường hợp nhà phố được miễn giấy phép xây dựng

Những trường hợp nhà phố được miễn giấy phép xây dựng
Những trường hợp nhà phố được miễn giấy phép xây dựng

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những trường hợp sau đây được miễn giấy phép xây dựng:

  • Xây dựng nhà ở diện tích không quá 40m2 trên đất nông nghiệp sản xuất để ở hoặc làm văn phòng, cửa hàng tạm thời trong thời gian không quá 36 tháng.
  • Xây dựng nhà ở tạm trú trên đất tạm trú của hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách được hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
  • Xây dựng nhà tôn, nhà lá, nhà tranh, nhà sàn truyền thống của các dân tộc thiểu số ở các khu vực miền núi, biên giới, hải đảo.
  • Các trường hợp xây dựng nhà ở diện tích nhỏ, có mục đích nghiên cứu, trưng bày, phục vụ cho hoạt động của cơ sở giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ.
  • Các trường hợp xây dựng nhà ở trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế biển, khu đô thị mới và khu đô thị vệ tinh theo quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp miễn giấy phép xây dựng, người xây dựng vẫn phải tuân thủ các quy định về an toàn công trình, bảo vệ môi trường, đảm bảo văn hóa – xã hội và đối với các trường hợp thuộc diện quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, phải thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký, khai báo, báo cáo theo quy định của pháp luật.

Trình tự, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố

Trình tự và thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố có thể khác nhau tùy theo địa phương và quy định của pháp luật tại từng thời điểm. Tuy nhiên, thông thường quy trình và thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố bao gồm các bước sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ: Người xây dựng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm bản vẽ thiết kế kiến trúc, kết cấu, hệ thống điện, nước, cảnh quan, bản đồ và giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.
  2. Nộp hồ sơ: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người xây dựng sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn nơi xây dựng.
  3. Kiểm tra và xác nhận hồ sơ: Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và đúng quy định, cơ quan quản lý sẽ tiến hành cấp giấy phép xây dựng.
  4. Thanh toán phí: Người xây dựng sẽ phải thanh toán phí theo quy định của pháp luật.
  5. Cấp giấy phép xây dựng: Sau khi kiểm tra và xác nhận hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp giấy phép xây dựng cho người xây dựng. Giấy phép xây dựng có thời hạn và người xây dựng phải tuân thủ đúng các quy định trong giấy phép.
  6. Tiến hành xây dựng: Sau khi đã có giấy phép xây dựng, người xây dựng có thể tiến hành xây dựng theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Lưu ý: Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và tránh các rủi ro pháp lý, người xây dựng cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và tìm hiểu cụ thể về trình tự và thủ tục xin giấy phép xây dựng tại địa phương mình sống.

Lệ phí làm thủ tục xin giấy phép xây dựng

Trình tự, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố
Trình tự, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố

Lệ phí làm thủ tục xin giấy phép xây dựng được quy định tại từng địa phương và được tính theo diện tích xây dựng hoặc giá trị công trình xây dựng. Thông thường, lệ phí này bao gồm các khoản sau:

  • Lệ phí xét duyệt quy hoạch: Lệ phí này được tính dựa trên diện tích đất đăng ký xây dựng và giá trị đất theo quy định của pháp luật. Đây là khoản phí được thu bởi cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện công tác xét duyệt quy hoạch.
  • Lệ phí cấp giấy phép xây dựng: Lệ phí này được tính theo diện tích xây dựng hoặc giá trị công trình xây dựng. Đây là khoản phí được thu bởi cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng.
  • Phí xử lý hồ sơ: Khoản phí này được tính dựa trên thời gian và công sức để thực hiện xét duyệt hồ sơ của người xin cấp giấy phép xây dựng.
  • Phí dịch vụ: Khoản phí này được tính dựa trên các dịch vụ hỗ trợ thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng như tư vấn thiết kế thi công nhà phố trọn gói, kiểm tra xây dựng, giám sát công trình,…

Lệ phí làm thủ tục xin giấy phép xây dựng có thể thay đổi theo từng thời điểm và được quy định tại từng địa phương khác nhau. Người xây dựng cần tìm hiểu và cập nhật thông tin về lệ phí này để chuẩn bị kế hoạch tài chính cho dự án xây dựng của mình.

Tên loại giấy phép

 

Giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ của nhân dân ( đối tượng phải cấp giấy phép)

Không quá 75.000VND/giấy phép

Cấp giấy phép xây dựng cho các công trình khác

Không quá 150.000VND/giấy phép

Gia hạn giấy phép xây dựng

Không quá 15.000VND/giấy phép

 

Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng

Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng
Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng

Việc xây dựng công trình mà không có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và được quy định tại từng địa phương khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng sẽ bị xử phạt theo mức tiền phạt từ 10 triệu đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu không có giấy phép xây dựng, các công trình xây dựng sẽ không được chấp nhận để kết nối với các dịch vụ công cộng như điện, nước, internet,… Điều này sẽ gây khó khăn trong việc sử dụng các tiện ích này trong quá trình sử dụng công trình. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng không thể bán hoặc chuyển nhượng công trình cho người khác khi không có giấy phép xây dựng, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của tài sản.

Vì vậy, để tránh vi phạm pháp luật và bị xử phạt, các chủ đầu tư, nhà thầu, kiến trúc sư, kỹ sư, các đơn vị thiết kế cần tuân thủ đầy đủ các quy định về xây dựng và thực hiện đúng quy trình thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng trước khi bắt đầu thực hiện các công trình xây dựng.

Loại hình xây dựng

Mức phạt

Xây dựng nhà ở riêng lẻ

60.000.000 – 80.000.000VND

Xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tôn, văn hóa, di tích lịch sử hoặc các công trình xây dựng khác

80.000.000-100.000.000VND

Công trình có yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng

120.000.000 – 140.000.000VND

Lưu ý: các mức phạt trên là mức phạt áp dụng đối với các tổ chức, đối với các cá nhân, mức phạt sẽ bàng ½ mức phạt tiền đối với tổ chức.

Đơn vị chuyên thi công và tư vấn xây nhà hiện nay

Chí Hào (dailysonepoxy) là một công ty xây dựng nhà phố uy tín trong nhiều năm. Với một đội ngũ chuyên nghiệp chúng tôi tin chắc sẽ mang đến cho quý khách những công trình hoàn thiện nhất. Để được tư vấn thêm thông tin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 606/76/4, Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM
  • Số điện thoại: 028 626 757 76
  • Hotline: 0818 21 22 26
  • Fax: 028 626 757 28
  • Email: chihaogroup@gmail.com

 

Bài viết sau đó

Sơn Giả Đá Kova Giá Rẻ
Sơn Giả Đá Kova Giá Rẻ

Bài viết trước đó

Sơn Giả Đá Màu Vàng
Sơn Giả Đá Màu Vàng